11 lợi ích của tinh dầu

  1. Cân bằng nội tiết tố

Có những loại tinh dầu thiết yếu cho hormone có thể giúp cân bằng mức độ estrogen, progesterone, cortisol, tuyến giáp và testosterone của bạn.

 

Một số loại dầu, chẳng hạn như cây xô thơm, phong lữ và cỏ xạ hương, giúp cân bằng mức estrogen và progesterone trong cơ thể của bạn , có thể cải thiện các tình trạng như vô sinh và PCOS, cũng như PMS và các triệu chứng mãn kinh. Một công bố năm 2017 trên Neuroendocrinology Letters chỉ ra rằng phong lữ và hoa hồng có khả năng ảnh hưởng đến nồng độ nước bọt của estrogen ở phụ nữ. Điều này có thể hữu ích cho những phụ nữ đang trải qua các triệu chứng mãn kinh do suy giảm mức tiết estrogen. 

 

Một số loại dầu cũng có thể làm giảm mức cortisol , có thể giúp cải thiện tâm trạng của bạn và giảm các triệu chứng trầm cảm, đồng thời tăng mức testosterone, có thể cải thiện ham muốn tình dục của đàn ông. 

 

  1. Tăng cường miễn dịch & chống lại nhiễm trùng

Nhiều loại tinh dầu có đặc tính chống viêm, kháng vi-rút, kháng khuẩn, khử trùng và chống nấm giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn và chống lại nhiễm trùng. Các chất hóa học được tìm thấy trong dầu, chẳng hạn như tecpen, este, phenol, ete và xeton, có khả năng chống lại các mầm bệnh ngoại lai có thể đe dọa sức khỏe của bạn. Một số loại tinh dầu tốt nhất cho khả năng miễn dịch của bạn bao gồm oregano, myrrh, gừng, chanh, bạch đàn, nhũ hương, bạc hà (hoặc Mentha piperita) và quế.

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tinh dầu tiêu diệt hiệu quả một số mầm bệnh do nấm, vi rút và vi khuẩn, bao gồm nhiễm trùng Staphylococcus aureus kháng methicillin , Helicobacter pylori và Candida albicans . Do kháng kháng sinh đang trở thành mối đe dọa lớn trong chăm sóc sức khỏe hiện đại, nên việc sử dụng các loại dầu này như một hình thức điều trị độc lập hoặc kết hợp có thể giúp chống lại nhiễm trùng do vi khuẩn một cách an toàn và tự nhiên hơn. 

 

Chọn dầu oregano  để có các đặc tính tăng cường miễn dịch mạnh mẽ, vì nó thể hiện cả đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn trong nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Dầu Oregano có chứa carvacrol và thymol, hai hợp chất có tác dụng kháng khuẩn và có thể ức chế sự tổng hợp và phát triển của một số loại vi khuẩn. 

 

Khả năng tăng cường miễn dịch của dầu nhũ hương có thể bao gồm giúp tiêu diệt vi khuẩn nguy hiểm, vi rút và thậm chí ung thư. Ví dụ, một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy dầu trầm hương cho thấy hoạt động kích thích miễn dịch mạnh mẽ.

 

Nhũ hương cũng thể hiện tác dụng chống ung thư, chống viêm và chống khối u khi được thử nghiệm trong các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật – đặc biệt, giúp chống lại các tế bào của các loại ung thư cụ thể. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy rằng một hợp chất hóa học được tìm thấy trong nhũ hương được gọi là AKBAR có thể tiêu diệt các tế bào ung thư đã trở nên kháng lại hóa trị liệu. ( 7ngày )

  1. Hỗ trợ tiêu hóa

Một lợi ích khác của tinh dầu được nghiên cứu là vai trò của chúng trong việc hỗ trợ và cải thiện tiêu hóa. Một số loại dầu giúp giảm đau bụng, khó tiêu, tiêu chảy, co thắt dạ dày và thậm chí các tình trạng của hệ tiêu hóa, chẳng hạn như IBS. Dầu cũng có thể hỗ trợ tiêu hóa của bạn bằng cách giúp kích thích các enzym tiêu hóa giúp phân hủy và hấp thụ các chất dinh dưỡng, chất béo và protein dễ dàng hơn.

 

Ví dụ, tinh dầu gừng , được biết là có tác dụng thúc đẩy sức khỏe hệ tiêu hóa của bạn bằng cách giảm chứng khó tiêu, táo bón và loét. Một nghiên cứu được công bố trên World Journal of Gastroenterology cho thấy rằng dầu gừng kích thích làm rỗng dạ dày ở những người bị chứng khó tiêu. Dầu gừng cũng được dùng để giải khí, giảm buồn nôn và giảm đau bụng.

 

Một loại tinh dầu hữu ích khác cho tiêu hóa là bạc hà. Nghiên cứu cho thấy rằng dầu bạc hà có tác dụng làm giảm nhanh các triệu chứng IBS. Trong một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng với giả dược kéo dài 4 tuần, 72 bệnh nhân mắc IBS được dùng dầu bạc hà hoặc giả dược. Nhóm dùng bạc hà đã giảm được 40% tổng số triệu chứng IBS sau 4 tuần, cao hơn mức giảm 24% của các triệu chứng được báo cáo bởi những bệnh nhân trong nhóm dùng giả dược. Chỉ sau 24 giờ sử dụng tinh dầu bạc hà, nhóm điều trị đã giảm được 19,6% các triệu chứng. 

 

Một số loại tinh dầu khác có thể hữu ích cho tiêu hóa bao gồm thì là, sả, kinh giới, tiêu đen và quả bách xù.

 

  1. Tăng mức năng lượng

Bạn có biết rằng tinh dầu có thể giúp tăng mức năng lượng của bạn và thậm chí cải thiện hiệu suất thể thao của bạn? Một số loại dầu có tác dụng kích thích và thực sự có thể làm tăng oxy đến não của bạn, giúp bạn cảm thấy sảng khoái, tập trung và tràn đầy năng lượng.

 

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Dinh dưỡng Thể thao Quốc tế cho thấy rằng dầu bạc hà làm tăng nồng độ oxy trong não, cải thiện hiệu suất tập luyện và giảm kiệt sức ở các vận động viên nam khỏe mạnh uống dầu bạc hà với nước trong 10 ngày. 

 

Một số loại tinh dầu tuyệt vời khác cho năng lượng bao gồm bưởi, chanh, sả, bạch đàn và hương thảo.

 

  1. Cải thiện chức năng não

Với tác dụng bảo vệ thần kinh và khả năng tăng cường hiệu suất nhận thức, lợi ích của tinh dầu đã giúp ích cho rất nhiều người đang mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer’s và chứng sa sút trí tuệ. Trong một bài đánh giá khoa học được công bố trên tạp chí Frontiers in Aging Neuroscience , các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng vì tinh dầu có chất chống oxy hóa mạnh mẽ có tác dụng ức chế quá trình loại bỏ gốc tự do, chúng giúp cải thiện chức năng não và giảm viêm một cách tự nhiên.

 

Tinh dầu cũng đã được chứng minh là cải thiện khả năng học tập, trí nhớ và khả năng tập trung. Cả hai loại dầu kích thích và an thần đều có thể hữu ích, vì các loại dầu như bạc hà có thể cải thiện sự chú ý bền vững trong thời gian dài hơn, trong khi các loại dầu như oải hương có thể hữu ích cho những người trải qua các bài tập hoặc tình huống khó khăn. Hơn nữa, chúng có thể hữu ích trong việc giảm kích động ở những người bị sa sút trí tuệ . Điều này là do tác dụng làm dịu và an thần của chúng. 

  1. Giảm căng thẳng và lo lắng về cảm xúc

Có lẽ một trong những lợi ích của tinh dầu được biết đến nhiều nhất là khả năng giảm căng thẳng và lo lắng. Một số có đặc tính an thần và tạo ra cảm giác bình tĩnh, yên bình, nâng cao tinh thần và thư thái. Các loại tinh dầu tốt nhất cho sự lo lắng và căng thẳng bao gồm hoa oải hương, hoa cúc La Mã, cam bergamot, ylang ylang, cam, hoa hồng, nhũ hương và cỏ vetiver.

 

Một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên có đối chứng năm 2016 cho thấy việc hít nước hoa hồng trong bốn tuần làm giảm đáng kể trạng thái và đặc điểm lo lắng ở bệnh nhân đang điều trị chạy thận nhân tạo.

 

Một nghiên cứu thí điểm được công bố trên Tạp chí Liệu pháp Bổ sung trong Thực hành Lâm sàng cho thấy rằng việc sử dụng liệu pháp hương thơm như một liệu pháp bổ sung giúp giảm các thang điểm lo lắng và trầm cảm ở phụ nữ sau sinh . Phụ nữ từ 0 đến 18 tháng sau sinh được chia thành nhóm điều trị hít hỗn hợp dầu hoa hồng và hoa oải hương hoặc nhóm đối chứng không dùng bất kỳ loại dầu thơm nào. Sau 4 tuần, những phụ nữ sử dụng liệu pháp hương thơm đã cải thiện đáng kể các triệu chứng lo âu và trầm cảm so với những người trong nhóm đối chứng.

 

Và một nghiên cứu năm 2014 với 82 người tham gia đã đánh giá hiệu quả của liệu pháp hương thơm đối với những người cao tuổi bị đau mãn tính và các triệu chứng lo âu, trầm cảm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng sau 4 tuần điều trị bằng tinh dầu, nhóm can thiệp đã giảm đáng kể các cảm xúc tiêu cực, bao gồm cảm giác lo lắng, căng thẳng và trầm cảm.

 

Đây chỉ là một số nghiên cứu cho thấy khả năng chống lo âu và giảm căng thẳng .

 

  1. Giảm đau và sưng tấy

Theo một đánh giá hệ thống và phân tích tổng hợp được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu và Điều trị Đau , có một tác dụng tích cực đáng kể của liệu pháp hương thơm, so với giả dược hoặc các phương pháp điều trị kiểm soát, trong việc giảm đau. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 12 nghiên cứu về chủ đề này và nhận thấy rằng tinh dầu đặc biệt hữu ích trong việc điều trị đau sau phẫu thuật, đau sản khoa và đau phụ khoa. ( 14 )

 

Có nhiều loại dầu có thể dùng bôi ngoài da hoặc dùng thơm để giảm đau nhức cơ thể. Một nghiên cứu cho thấy lợi ích của tinh dầu này đã đánh giá hiệu quả của những loại dầu này đối với chứng đau cổ. Đối với nghiên cứu, nhóm thử nghiệm nhận được một loại kem có thành phần là dầu kinh giới, hạt tiêu đen, hoa oải hương và bạc hà, và nhóm đối chứng sử dụng một loại kem không mùi. Các loại kem được thoa trong 4 tuần, trực tiếp lên vùng bị đau sau khi tắm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng nhóm thử nghiệm đã cải thiện khả năng chịu đau ở cổ và cho thấy sự cải thiện đáng kể trong 10 khu vực chuyển động được đo.

 

Các loại tinh dầu tốt nhất để làm giảm đau nhức bao gồm oải hương, bạc hà, bạch đàn, hoa cúc, hương thảo, cây vĩ thảo, cỏ xạ hương, nhũ hương, nghệ, gừng và myrrh.

  1. Tăng cường sức khỏe của da và tóc

Sử dụng tinh dầu trên da và trong các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc tóc là một cách tự nhiên và hiệu quả để duy trì chế độ chăm sóc cá nhân của bạn mà không cần phải sử dụng các sản phẩm được làm bằng hóa chất và dầu hydro hóa. Tinh dầu có thể làm dịu da bị kích ứng, giảm các dấu hiệu lão hóa, như các đốm đồi mồi, cải thiện mụn trứng cá , bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và làm dày tóc.

 

Theo một đánh giá được công bố trên Tạp chí Y học Thay thế và Bổ sung Dựa trên Bằng chứng , “ít nhất 90 loại tinh dầu có thể được xác định là được khuyến khích sử dụng cho da liễu, với ít nhất 1.500 sự kết hợp”. Điều mang lại cho các loại dầu này những lợi ích về da là khả năng chống lại các mầm bệnh gây nhiễm trùng da liễu. Dầu cũng có thể giúp cải thiện các tình trạng viêm da, như viêm da, chàm và lupus, cải thiện diện mạo chung của da và thậm chí hỗ trợ chữa lành vết thương.

 

Cũng có khá nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra các loại tinh dầu rất hữu ích cho sự phát triển của tóc . Một nghiên cứu như vậy, được thực hiện vào năm 2015, đã đánh giá hiệu quả của dầu hương thảo trên những bệnh nhân bị chứng rụng tóc nội tiết tố nam hoặc hói đầu ở nam hoặc nữ. Các bệnh nhân được chỉ định ngẫu nhiên dầu hương thảo hoặc minoxidil (một loại thuốc thường được sử dụng để điều trị rụng tóc) trong thời gian điều trị sáu tháng. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng cả hai nhóm đều có sự gia tăng đáng kể về số lượng tóc ở thời điểm cuối cùng trong sáu tháng. Họ cũng chỉ ra rằng ngứa da đầu thường xuyên hơn ở nhóm minoxidil.

 

Các loại tinh dầu tốt nhất cho da và tóc bao gồm hoa oải hương, hoa cúc La mã, nhũ hương, cây trà, phong lữ, myrrh, helichrysum, rosemary và clary sage. Hỗn hợp kết hợp các loại dầu đó với một số loại dầu vận chuyển nhất định được hiển thị bên dưới trong phần Công dụng.

 

  1. Giảm độc tính

Tinh dầu có thể giúp giảm độc bằng cách thúc đẩy quá trình giải độc trong nhà và cơ thể của bạn. Ngày nay, tất cả chúng ta đang hít và ăn phải một số hóa chất và chất độc từ môi trường có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Một số hoạt động như thuốc lợi tiểu nhẹ, do đó tăng sản xuất nước tiểu và cải thiện khả năng giải độc. Và một số loại dầu hỗ trợ tiêu hóa và thúc đẩy quá trình giải độc các chất độc tích tụ trong cơ thể.

 

Các loại dầu giúp tăng cường giải độc bên trong cơ thể bao gồm chanh, bưởi, mùi tây, phễu, sả, bạc hà và gừng.

 

Sử dụng các loại dầu giải độc có thể giúp cơ thể bạn loại bỏ những độc tố này và nó cũng có thể làm sạch không khí trong nhà của bạn. Trên thực tế, không giống như hầu hết các sản phẩm tẩy rửa nhà cửa chứa đầy hóa chất, tinh dầu có thể làm sạch nhà của bạn một cách tự nhiên bằng cách tiêu diệt mầm bệnh và chất ô nhiễm có hại.

 

Các loại dầu tốt nhất để giảm độc trong nhà hoặc nơi làm việc của bạn bao gồm bưởi, cam, chanh, sả, bạch đàn, quế, bạc hà và cây chè.

 

  1. Giảm đau đầu và chứng đau nửa đầu

Tinh dầu có thể hoạt động như một loại thuốc giảm đau đầu và giảm đau nửa đầu tự nhiên vì chúng điều trị hiệu quả nguyên nhân khởi phát, giải quyết gốc rễ của vấn đề thay vì che đậy nó như thuốc giảm đau. Tinh dầu trị đau đầu giúp giảm đau, cải thiện tuần hoàn và giảm căng thẳng, đây có thể là nguyên nhân chính gây ra cả chứng đau đầu và chứng đau nửa đầu.

 

Một thử nghiệm lâm sàng có đối chứng với giả dược được tiến hành vào năm 2012 đã đánh giá hiệu quả của việc hít dầu hoa oải hương để điều trị chứng đau nửa đầu. 47 bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu được chia thành hai nhóm – một nhóm hít dầu hoa oải hương trong 15 phút và một nhóm sử dụng chất lỏng không màu và không mùi.

 

Sau khi yêu cầu bệnh nhân ghi lại mức độ đau đầu của họ và các triệu chứng liên quan sau mỗi 30 phút trong tổng số 2 giờ, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự khác biệt giữa nhóm chứng và bệnh nhân được điều trị là có ý nghĩa thống kê. Từ 129 cơn đau đầu trong nhóm điều trị, 92 cuộc phản ứng hoàn toàn hoặc một phần với hoa oải hương. Trong nhóm đối chứng, 32 trong số 68 cơn đau đầu phản ứng với giả dược.

 

Ngoài hoa oải hương, một số loại dầu khác có thể giúp giảm đau nhức đầu bao gồm bạc hà, có tác dụng làm mát và kích thích lưu lượng máu, bạch đàn làm giảm áp lực xoang bằng cách mở đường thở mũi và hương thảo, làm giảm viêm, thúc đẩy lưu thông và một hiệu ứng làm dịu.

 

  1. Thúc đẩy giấc ngủ yên bình

Một số loại tinh dầu có đặc tính an thần, có thể hữu ích cho những người khó ngủ hoặc khó ngủ suốt đêm. Đặc biệt, tinh dầu hoa oải hương được biết đến là một loại thuốc hỗ trợ giấc ngủ hiệu quả vì khả năng mang lại cho bạn cảm giác thư thái và bình tĩnh. Một số loại dầu khác có thể được sử dụng để thúc đẩy giấc ngủ ngon bao gồm hoa cúc La Mã, ylang ylang, cam bergamot và cỏ vetiver.

 

Một đánh giá có hệ thống năm 2014 được thực hiện tại Đại học Minnesota đã đánh giá 15 nghiên cứu định lượng, bao gồm 11 thử nghiệm đối chứng ngẫu nhiên kiểm tra tác động của tinh dầu đối với giấc ngủ . Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng phần lớn các kết quả nghiên cứu cho thấy tác động tích cực của dầu đối với chứng mất ngủ và rối loạn giấc ngủ . Dầu oải hương là loại dầu được nghiên cứu thường xuyên nhất và trong số tất cả các nghiên cứu được đánh giá, không có tác dụng phụ nào được báo cáo.

 

Một nghiên cứu khác gần đây, được công bố trên tạp chí Dưỡng sinh trong Chăm sóc quan trọng , đã điều tra tác động của dầu hoa oải hương đối với chất lượng giấc ngủ của bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt mạch vành (ICU). Sáu mươi bệnh nhân tham gia vào nghiên cứu và họ được chia thành nhóm can thiệp hoặc nhóm chứng.

 

Nhóm can thiệp hít dầu hoa oải hương trong 15 ngày và các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng họ cho thấy sự khác biệt đáng kể về chất lượng giấc ngủ của họ so với nhóm đối chứng không nhận hình thức trị liệu nào. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng dầu hoa oải hương là một biện pháp can thiệp không xâm lấn, rẻ tiền và dễ dàng áp dụng cho những bệnh nhân đang nằm viện khó ngủ và lo lắng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *